[ Munc5x ] ไลบรารีสำหรับ MCS-51

เรามาประเดิมบทความแรกของผมบนโฮมเพจของ ETT กันนะครับ ... ซึ่งบทความนี้ ผมได้เอาตัวอย่างไลบรารีที่เขียนด้วย Micro-C51 มาให้ดาวน์โหลดกันครับ ซึ่งเป็นไลบรารีที่ผมใช้งานอยู่จริง และบางส่วนก็เป็น ไลบรารีที่อยู่ในหนังสือ "คู่มือภาษาซีสำหรับไมโครคอนโทรลเลอร์ MCS 51" ด้วย

แต่ใน Munc5x นี้จะสนับสนุนทั้งฮาร์ดแวร์ของ CP-SB31 V1/V2 (ของ ETT), ET-8032 V2 (ของ ETT), V3155 (ของ Sila) และ MTOOL-7 (ของ Sila) ซึ่งตัวผมเองไม่ได้มีผลได้ผลเสียอะไรกับ บริษัทเหล่านี้นะครับ (บอร์ดที่กล่าวถึงทั้งหมดนี้ผมซื้อมาทดลองเองทั้งหมดครับ ... หลายเงินเหมือนกัน)

จากตัวอย่างของไลบรารี Munc5x คงเป็นแนวทางที่ดีสำหรับคนที่สนใจจะเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C กับ MCS-51 ได้ระดับหนึ่ง ... ส่วนแง่ลึกๆ นั้น ผู้อ่านจะต้องศึกษาและสะสมประสบการณ์กันต่อไปครับ ...

ชื่อ Munc5x มีที่มานิดหน่อย คือ Munc เป็นชื่อสุนัข (พุดเดิ้ล) ที่ครอบครัวผมรักมากตัวหนึ่ง ที่เสียชีวิตจากการโดนรถทับตายไป แล้วช่วงเดียวกันนั้น ผมก็เขียนไลบรารีสำหรับ MCS-51 เสร็จพอดี เลยตั้งชื่อไลบรารีนี้ว่า Munc5x เพื่อรำลึกถึงสุนัขผู้จากไป (ใครไม่เคยเลี้ยงสุนัข คงไม่เข้าใจความรู้สึกนี้หรอกครับ ) . . .

Download ZIP (12KB) .... ไฟล์ต้นฉบับ ... [ ปรับปรุงครั้งที่ 2 ]

Download PDF (66.4 KB) ... ไฟล์เอกสาร [ ปรับปรุงครั้งที่ 2 ]

การปรับปรุง Munc5x
ครั้งที่ 1 : สนับสนุน SB41 V1/2, V3155 และ MTOOL-7
ครั้งที่ 2 : เพิ่มการสนับสนุน ET-BOARD V6 [MCS-51]


เขียนโดย : ศุภชัย บุศราทิจ
Author : Supachai Budsaratij
e-mail : raek@se-ed.net
วันที่ทำการปรับปรุง : ๘ มิ.ย. ๒๕๔๓, ๑๙ มิ.ย. ๒๕๔๓, ๒๓ ก.ค. ๒๕๔๓, ๘ ส.ค. ๒๕๔๓