[ บทความ : MPLab ] ตอนที่ 1 ... ติดตั้ง MPLAB V6.4 ....

 

     สวัสดีครับ ห่างหายกันไปหลายเดือนเลยครับสำหรับบทความ PIC ของเรา สาเหตุเพราะผมมัวทำวิจัยอยู่ครับ เลยไม่ค่อยได้เขียนบทความ ตอนนี้อยู่ในช่วงสอบภาษาอังกฤษกับเก็บข้อมูลจริง ช่วงกำลังรออุปกรณ์ต่างๆ เลยปั่นบทความออกมาได้ 2 ตอน คือ บทความนี้ที่เป็นเรื่องการติดตั้ง MPLAB กับตอนถัดไปที่จะเกี่ยวกับการใช้ MPLAB เพื่อคอมไพล์โปรแกรมแล้วอัพโหลดไปที่บอร์ดทดลองของเรา

จะว่าไปแล้วบทความเรื่อง MPLab นี่ผมได้เขียนไปรอบหนึ่งแล้ว ซึ่งอิงกับ MPlab รุ่นเก่า ซึ่งแตกต่างกับรุ่นที่อยู่ในบทความนี้หลายอย่าง (ในเรื่องการติดตั้ง และการสนับสนุนชิพตัวใหม่ๆ) ประกอบกับบทความเหล่านั้นได้หายไปแล้วนำกลับมาไม่สำเร็จ เลยทอดทิ้งการเขียนบทความไปหลายเดือน (เรื่องยุ่งๆโถมเข้ามาทีเดียวหลายเรื่องเกินไป) เมื่อว่างจะเขียนทั้งทีเขียนอิงของเก่าก็กระไรอยู่ ผมเลยใช้ MPLAB  6.40 เป็นตัวอย่างอิงแทนครับ

รุ่น 6.40 (ใหม่ที่สุดเท่าที่ผมมี) ขนาดแฟ้มติดตั้งค่อนข้างโตครับ คือ 28.9MB ขณะที่รุ่น 5.6 มีขนาด 13MB, 5.7 มีขนาด 13.4MB และ 6.20 มีขนาด 24.1MB เรียกได้ว่าโตขึ้นเรื่อยๆ แฟ้มโตขนาดนี้ผมเลยนำมาใส่ในเว็บของอีทีทีก็ใช่ที่ ผมจะส่งไฟล์ไปไว้ที่บริษัทล่ะกันครับ ใครต้องการก็ลองติดต่อกันดูนะครับ

 

 

 

เครื่องที่ใช้ทดสอบ

สเปกเครื่องเป็นดังนี้ครับ

CPU:   Celeron 1.3GHz

RAM:  768MB

VGA:   Ati Radeon 9000 Pro (64MB)

OS:     Windows XP Home Edition

Port:   RS232x2, USBx2

 

 
คงเป็นเครื่องความเร็วไม่สูงนัก ซึ่งผมติดตั้งโปรแกรมและใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา ดังนั้น น่าจะไม่มีปัญหาเช่นเดียวกันเครื่องรุ่นใหม่ๆครับ มาดูการติดตั้งกันดีกว่าครับ  

 

เริ่มต้นติดตั้ง

เมื่อเราเรียกโปรแกรม MPLAB v6.40.EXE ขึ้นมาทำงาน หน้าจอแรกที่เจอจะเป็นดังรูปที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่เขาจะต้องกล่าวทักทายหรือแนะนำอะไรเล็กน้อยๆ ก่อนดำเนินการใช้ขั้นตอนต่อไป เราก็คลิกที่ปุ่ม Next เพื่อทำการติดตั้งต่อครับ  

 

 

… อ่านต่อ  (ดาวน์โหลด) 247 KB ...

   

 


เขียนโดย : ศุภชัย บุศราทิจ
Author : Supachai Budsaratij
e-mail : raek@se-ed.net
วันที่ทำการปรับปรุง :  ๒๐ ส.ค. ๒๕๔๗