[ บทความ : เรียนรู้ z80 ] ตอนอ้างอิง

เรียนรู้ Z80

อ้างอิง

ก่อนจบบทความยาวๆ เกี่ยวกับ Z80 ผมขอจบด้วย เอกสารอ้างอิง และฮาร์ดแวร์ที่ผมใช้ประกอบการเขียนบทความครับ ... รายการหนังสือเป็นตามนี้ครับ

, ,
,
, ,

ส่วน Hardware ก็ตามนี้เลย


... ET-BOARD V3.5 New Power ... ตัวอึดของผม ... ชอบมาก ทนดี


... ET-BOARD V4 ... ตัวนี้ต้องขอบคุณ วรวิทย์ [เจ้านี่เป็นประธานชุมนุม Micro-Robotic ที่ผมดูแลอยู่ : พ.ศ. ๒๕๔๓-๒๕๔๔] มากครับ

, ,
ตัวนี้เป็นตัวต้นแบบ ที่ได้มาจากทาง ETT (ได้มาตั้งแต่ก่อนที่ ET-BOARD V6.0 จะวางขาย) จะเห็นว่า ส่วนของ MCS-51 เสียหายไป (จากการทดลองแบบเลินเล่อ ... :D) ... ส่วนตัวสมบูรณ์ นั้น ก็เหมือนตัวที่วางขายน่ะแหละครับ แต่ที่ผมเอาตัวนี้มาโชว์ ก็เพราะผมชอบมันมากๆ (แป้นพิมพ์ ยังหลุดไปเลยครับ) .. แถม EXPAND-RAM .. ผมก็ Modified ให้มันใช้กับ 6264 (8 K x8) แทนตัวเดิม 62256 ทั้งนี้เพราะ ภาค MCS-51 ก็เจ๊งไปแล้ว แถม Z80 ก็มองมันเห็นแค่ 8K เลยจัดการซะ ...

จบแล้วล่ะครับ บทความ Z80 ...

บทสรุป

เอาล่ะ ... ผมได้อะไรจาก Z80 บ้าง ... ที่ได้แน่ๆ คือเขียนโปรแกรมกับ Z80 เป็น และได้รู้อะไรอีกมากมายว่า ความลำบาก ที่เราลงทุนไปนั้น มันคุ้มค่า เพราะทำให้เราแข็งแกร่ง ได้รู้ว่า อะไรดีไม่ดีกว่ากัน (สังเกตจาก เขียนเองทำงานสู้ ระบบที่มีมาให้ไม่ได้ เช่น อัลกอริธึม การคูณ และหาร เราเขียนเอง มันเร็วสู้ ไมโครโปรเซสเซอร์ หรือไมโครคอนโทรลเลอร์ที่สนับสนุน คำสั่งด้านนี้โดยตรงไม่ได้ ... แต่มันก็ทำให้เราอยากรู้ว่า ทำอย่างไร ที่เราเขียนเอาไว้นั้น จะเร็วขึ้น ... มันยาก แต่ทำให้เราเขียนโปรแกรมเก่งมากขึ้น) ... และอย่างที่ผมเคยพูดถึง .. วิชา ไมโครโปรเซสเซอร์ ที่ผมสอนนั้นจะใช้ MCS-51 เป็นหลัก ... ดังนั้น ... บทความนี้เลย เกิดประโยชน์กับคนที่อยากจะเขียนโปรแกรมกับ Z80 แบบเริ่มต้น (ทำให้ผมสบายใจ ที่ไม่ต้องทำให้นักศึกษาของผม มาหาข้อสอบ หรือ e-mail ถามข้อสอบผมแบบอ้อมๆ ... อันนี้เรื่องส่วนตัว) .. แต่ที่ผมภูมิใจก็คือ Z80 เป็น processor รุ่นเก๋าจริงๆ ผมรู้สึกดีมากๆ ที่ได้รู้ว่า ต้นตอของ PC นั้น มี ความสามารถอย่างไรบ้าง ... และท้ายสุด เพราะ เจ้า Z80 นี่ล่ะ ที่ทำให้ผมหันมาศึกษา พวก Microcontroller MCS-51 , วงจรอิเล็กทรอนิกส์, เขียนหนังสือเกี่ยวกับ MCS-51 , การเขียน CPU Simulator, Assembler และ คอมไพเลอร์ รวมทั้ง มีชุมนุมหุ่นยนต์ (สถาบันราชภัฏเพชรบุรี) ...

ขอขอบคณ

บริษัท ETT ที่ให้ผมนำบทความมาเผยแพร่ และสนับสนุนทั้งฮาร์ดแวร์/หนังสือ มาด้วยดี ...

ใครที่ยังชอบ Z80 ก็ศึกษากันต่อไปได้เลยครับ ...


เขียนโดย : ศุภชัย บุศราทิจ
Author : Supachai Budsaratij
e-mail : raek@se-ed.net
วันที่ทำการปรับปรุง : ๑๖ เม.ย. ๒๕๔๔