[ บทความ : การติดตั้ง และใช้งาน SBASIC ตอน 1 ]

เมื่อหลายวันก่อนผมได้เปิด note book เพื่อดูไฟล์ที่ผมได้ทำการดาวน์โหลดมาจากอินเทอร์เน็ต ก็เจอ โปรแกรมภาษาเบสิกสำหรับ 68hc11 เข้าพอดี ก็เลยเกิดเป็นบทความตอนนี้ที่กำลังอ่านนี่แหละครับ ...

ภาษาเบสิกตัวนี้มีชื่อว่า SBASIC ครับ การทำงานของมันคือ อ่านไฟล์ภาษาเบสิก (.BAS) แล้วทำการแปลง เป็นไฟล์ภาษาแอสเซมบลีของ 68hc11 หลังจากนั้นเราต้องทำการสั่งแปลภาษาแอสเซมบลีอีกครั้ง เพื่อสร้าง ไฟล์รหัสฐานสิบหก (S-File) แล้วนำไฟล์ที่ได้ไปโหลดเข้าสู่บอร์ด หรือชิพเพื่อใช้งานต่อไป ... ข้อดีของ SBASIC อย่งแรกสุด คือ ฟรี ... (พอฟรีปุ๊บ ก็เจอปัญหาเรื่อง บริการจากผู้พัฒนา SBASIC ครับ เขาเตือนก่อนใช้แล้วนะครับว่า ไม่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดจากความผิดพลาดของโปรแกรม) .. อย่างต่อมา คือ ภาษาเบสิกง่ายกว่าภาษาซี และภาษาแอสเซมบลี (แต่ก็มีข้อเสียเรื่องอื่นๆ เช่นความเร็วที่อาจจะ เป็นรองภาษาซีอยู่บ้าง) ส่วนข้อดีข้อสุดท้ายก็คือ SBASIC ยอมให้เราเขียนไลบรารีเป็นภาษาแอสเซมบลี แล้วเรียกใช้ด้วย SBASIC ได้ (ทำให้การทำงานของโปรแกรมของเรานั้นเร็วยิ่งขึ้นครับ)

ผมเองก็ได้ให้ผู้อ่านสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม SBASIC ได้จากส่วนของดาวน์โหลด (GO download) ... ในไฟล์ที่จะได้ไปนั้นจะมีไฟล์ .EXE ด้วยกัน 2 ตัวครับ คือ sbinstall.exe กับ sbasic.exe


1. sbasic.exe เป็นไฟล์โปรแกรมของชุด SBASIC version 2.5 ทั้งหมด การติดตั้งนั้นก็เพียงเรียก sbasic.exe ขึ้นมาใช้งาน แล้ว มันก็จะแสดงหน้าจอดังนี้ครับ


หน้าที่ของเราตอนนี้ก็คือ ใส่ที่อยู่ให้แก่โปรแกรม SBASIC (ในรูป กำหนดเอาไว้ที่ c:/sbasic) หลังจากนั้นก็กดที่ปุ่ม unzip แล้วโปรแกรม ก็จะถูกติดตั้งไว้ ณ ที่เรากำหนดเอาไว้
หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว เราต้องเข้าไปแก้ไขไฟล์ autoexec.bat อีกครั้ง เพื่อให้สามารถใช้งาน SBASIC ได้ง่ายขึ้น โดยเพิ่มข้อความดังนี้ (ถ้าผู้อ่านทำการแก้ไขเป็นไดเร็กทอรีอื่น จะต้องเปลี่ยนแปลงชื่อให้เหมาะสมด้วย)

        SET  SB_INCLUDE=C:/sbasic/inc
        SET  SB_LIBRARY=c:/sbasic/lib
        SET  PATH=c:/sbasic;%PATH%
หลังจากนั้นก็ restart เครื่อง

2. sbinstall.exe โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมช่วยเหลือ คือ มันจะทำหน้าที่เรียกไฟล์ sbasic.exe แล้วทำการแก้ไขไฟล์ autoexec.bat ให้เราโดยอัตโนมัติ แต่มีข้อแม้เพียงแค่ว่า จะต้องติดตั้งโปรแกรมให้อยู่ที่ c:/sbasic เท่านั้นครับ หรือถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงให้ติดตั้งที่อื่นก็ ต้องเข้าไปแก้ไขไฟล์ autoexec.bat ให้ถูกต้องด้วยนะครับ ... หน้าตาของโปรแกรมจะเป็นดังนี้ครับ


หลังจากนั้นให้กดที่ปุ่ม Install เพื่อทำการติดตั้ง แล้วโปรแกรม sbasic.exe ก็จะแสดงขึ้นมาดังนี้


ให้ติดตั้งเหมือนการใช้ sbasic.exe แต่ให้กำหนดปลายทางของโปรแกรมอยู่ที่ c:/sbasic หลังจากนั้นก็ปิดโปรแกรม sbasic.exe แล้วโปรแกรม sbinstall.exe จะแสดงข้อความว่าจบโปรแกรมดังนี้


เมื่อไปดูที่ไฟล์ autoexec.bat ก็จะมีข้อความดังนี้เพิ่มเข้ามา


เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง SBASIC ครับ...

บทความตอนนี้ขอจบลงตรงที่การติดตั้ง SBASIC ก่อนนะครับ แล้วผมจะมาต่อในเรื่องแนะนำการใช้งานต่อในบทความต่อไปครับ ...


เขียนโดย : ศุภชัย บุศราทิจ
Author : Supachai Budsaratij
e-mail : raek@se-ed.net
วันที่ทำการปรับปรุง : ๑๔ มิ.ย. ๒๕๔๓, ๒๐ มิ.ย. ๒๕๔๓, ๘ ก.ย. ๒๕๔๓